Vì sao hiện nay Cảm biến áp suất lốp lại được các chủ xe đầu tư lắp đặt, không kể đến loại xe sang hay xe phổ thông. Lí do rất đơn giản là để đảm bảo an toàn, nhiều người khuyến cáo nên sử dụng cảm biến áp suất lốp để đảm bảo tính mạng cho bạn cũng như người lưu thông trên đường. Vậy bạn có muốn biết thiết bị này là gì và lợi ích mà sản phẩm mang lại hay không?
Cảm biến áp suất lốp (TPMS) là hệ thống sử dụng công nghệ điện tử ô tô, công nghệ cảm biến và công nghệ kết nối không dây để giám sát áp suất và nhiệt độ trong lốp xe theo thời gian thực. Thiết bị này đo chính xác áp suất và chuyển thành tín hiệu điện, cảnh báo cho người điều khiển biết về tình trạng áp suất trong lốp xe như khi lốp non, căng /xẹp hơi, áp suất tăng giảm bất thường để người lái biết trước nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.
Lợi ích của cảm biến lớp áp suất cho xe của bạn
Chức năng chính của hệ thống giám sát áp suất lốp là giám sát áp suất lốp và gửi thông tin thời gian thực tế tới người lái. Mục đích chính của việc sử dụng hệ thống như vậy là để tránh một số tình huống nguy hiểm như tai nạn giao thông, tình trạng không ổn định của lốp xe, gia tăng mòn mòn và tiết kiệm nhiên liệu kém.
Có nhiều trường hợp nếu không có càm biến lớp áp suất sẽ khiến chúng ta dễ xảy ra tai nạn, lý do chính ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của lốp là lốp xe bị thổi phồng. Tình trạng như vậy có thể dẫn đến tình trạng quá tải về nhiệt và cơ học, dẫn đến sự cố kết vỏ, tách lớp, hư hỏng, hoặc sự bào mòn của lốp xe.
Vì vậy, một máy cảm biến áp suất lốp ô tô sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa và hạn chế tai nạn. Hệ thống cảm biến áp suất lốp sẽ tiết kiệm tiền của bạn bằng nhiều cách. Bên cạnh đó, nó cũng tiết kiệm tiền bằng cách đốt ít xăng hơn và do đó làm tăng khả năng an toàn.
Hệ thống cảm biến áp suất lốp ô tô cung cấp số liệu đo áp suất thực tế từ bên trong lốp và hoàn toàn không có bất cứ sự nhầm lẫn nào xảy ra. Đồng bộ hoá và báo cho người điều khiển xe về tình hình của lốp. Giá cả cho mỗi loại thiết bị này không quá đắt, bạn nên trang bị ngay cho xe của mình để đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến đi và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
Các mức độ cảnh báo của thiết bị cảm biến áp suất lốp TPMS:
Cảnh báo chênh lệch áp suất: Cảnh báo này bắt đầu khi áp suất ở một lốp xe giảm không bình thường do bị cắm đinh hay hở van… Lúc này, màn hình sẽ nhấp nháy biểu tượng… âm thanh “bi” “bi” lặp lại liên tục. Bạn chỉ cần nhấn một phím bất kỳ trên màn hình để báo với hệ thống đã nhận được cảnh báo. Sau 10 giây nếu áp suất lốp vẫn giảm không bình thường thì âm thanh cảnh báo sẽ lặp lại liên tục. Lúc này, tốt nhất bạn nên dừng xe và kiểm tra điều gì đã xảy ra với chiếc lốp, và nếu có thể, tốt nhất nên đưa vào ga-ra để kiểm tra.
Cảnh báo áp suất lốp quá thấp: Cảnh báo này bắt đầu khi áp suất lốp xuống dưới áp suất chuẩn. Giá trị áp suất này sẽ nhấp nháy trên màn hình cùng biểu tượng… Và âm thanh cảnh báo cũng kêu liên tục. Bạn nhấn phím bất kỹ để báo với hệ thống đã nhận được cảnh báo. Chiếc đèn LED đỏ sẽ nhấp nháy liên tục cho đến khi bạn bơm lốp lại đến áp suất chuẩn. Cảnh báo này có nghĩa là bạn đã quá lâu không bơm lại lốp xe, và đã đến lúc làm điều đó rồi.
Cảnh báo áp suất lốp quá cao: Cảnh báo áp suất lốp quá cao bắt đầu khi áp suất lốp quá cao so vớ áp suất chuẩn. Giá trị áp suất sẽ nhấp nháy cũng biểu tượng… và âm thanh cảnh báo cũng sẽ lặp lại liên tục. Tương tự như cảnh báo áp suất lốp thấp, đèn LED đỏ cũng liên tục nháy cho đến khi bạn điều chỉnh lại áp suất chuẩn.
Cảnh báo nhiệt độ lốp xe quá cao: Cảnh báo này bắt đầu khi nhiệt độ lốp xe vượt quá nhiệt độ chuẩn. Cũng giống như các cảnh báo trước, giá trị nhiệt độ cùng biểu tượng sẽ nhấp nháy cùng âm thanh cảnh báo. Lúc này bạn nên kiểm tra lại lốp xe hoặc điều chỉnh lại áp suất lốp, bởi nhiệt độ lốp xe tăng cao có thể dẫn đến những thảm họa như nổ lốp, hay đơn giản là hệ thống lốp xe của bạn hoạt động không bình thường.
Cảnh báo sắp hết pin bộ truyền tín hiệu: Cảnh báo này nhằm giúp lái xe nhận biết pin của bộ truyền tín hiệu đã sắp cạn. Biểu tượng … nhấp nháy cùng âm thanh cảnh báo. Khi có cảnh báo này, bộ truyền tín hiệu vẫn hoạt động chính xác, nhưng tốt nhất bạn nên thay thế chúng sớm nhất có thể.
Những thiệt hại khi không sử dụng cảm biến lớp áp suất
Lốp xe nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe và trực tiếp ma sát với mặt đường. Sự ảnh hưởng của áp suất lốp tới chuyển động của xe là rất lớn, không những ảnh hưởng đến thiệt hại vật chất xe mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của con người.
Mọi người thường nghĩ khi lốp bơm quá căng mới có nguy cơ gây nổ. Nhưng thực tế, chạy xe trong điều kện lốp non hơi còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Người lái xe không làm chủ, kiểm soát được tay lái, có thể bị mất lái và gây ra những tai nạn thương tâm nếu như lốp xe bị nổ.
Lốp xe nổ là điều mà mọi tài xế lái xe đều phải lo sợ, nguyên nhân do áp suất hoặc nhiệt độ lốp xe tăng giảm đột ngột, vượt ra ngoài ngưỡng cho phép an toàn. Áp suất lốp xuống thấp còn có thể ảnh hưởng đến cảm giác lái xe, không thoải mái và khiến chủ nhân của nó phải tiêu hao thêm nhiên liệu nhiều hơn.
Nhưng khi áp suất lốp lên cao sẽ làm tăng nguy cơ bị nổ lốp. Còn nếu nhiệt độ lốp xe quá cao do tích cụ nhiệt ma sát, nó sẽ làm tăng mức độ cản lăn, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hoặc lốp, phanh… dễ bị bào mòn, giảm độ bền, tuổi thọ của lốp, làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực, tỷ lệ gây nổ cũng rất cao.
Vì vậy không chỉ xe hạng sạng mà tất cả các loại xe ô tô, chủ xe có thể tự trang bị bộ cảm biến áp suất lốp (TPMS) cho xe để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến đi, đặc biệt trong các chuyến đi dài, hay trên đường cao tốc.