0934.09.52.09   

Cách âm - chống ồn

Bài viết  này, Mạnh Quân sẽ đề cập đến những vị trí chủ chốt nhất ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu quả cách âm của chiếc xe và phương pháp thực hiện cách âm ứng với từng vị trí trên xe để giúp việc cách âm được hiệu quả.

các vị trí cần cách âm

Phần lớn các chiếc xe, có 4 vị trí mà người sử dụng có thể dễ dàng can thiệp mà không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống xe như điện tử, an toàn, khớp nối v.v, các vị trí đó bao gồm:

  • Nắp động cơ: cách âm giúp giảm tiếng ồn phát ra từ động cơ
  • Hốc bánh xe: đây là một trong những tiếng ồn khó chịu nhất gây ra cho người dung ôtô
  • Sàn xe: tương tự như hốc bánh xe, sàn xe cũng là nơi hấp thụ nhiều âm thanh nhất khi xe đang chạy trên đường
  • Cửa xe: cửa xe bên cạnh những tiếng ồn từ môi trường xung quanh, còn có một vấn đề rất lớn đó là gió, tạo nên những âm thanh rất khó chịu cho người ngồi trong xe.

NẮP KHOANG ĐỘNG CƠ

Theo lý thuyết nhà sản xuất xe luôn có một tấm cách âm cách nhiệt ở dưới nắp động cơ để giảm tiếng ồn cũng như hạn chế người dùng bị bỏng khi chạm vào nắp động cơ.

nắp khoan động cơ

Tuy nhiên, để giảm chi phí có khá nhiều nhà sản xuất lược bỏ chi tiết này gây nên hiện tượng gia tăng tiếng ồn động cơ khi sử dụng. Đây là vị trí có điều kiện hoạt động khá khắc nghiệt về nhiệt độ, do đó khi chọn vật liệu cách âm phải hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn khi vận hành, không xảy ra các hiện tượng như cháy nổ. Đối với nắp động cơ thì có thể cách âm theo 2 phương thức:

  • Sử dụng miếng lót chính hãng: thông thường nhà sản xuất lược bỏ chi tiết này để giảm giá thành thì cũng sẽ bán riêng để tăng doanh thu về bán phụ kiện. Vì vậy người dùng có thể liên hệ đến nhà sản xuất để mua hoặc cũng có thể mua từ các hãng phụ kiện thứ ba.
  • Sử dụng miếng dán cách âm: cần lưu ý miếng dán cách âm này phải lựa chọn loại có lớp chịu nhiệt, thành phần lớp lót được làm bằng sợi thủy tinh thay vì các loại mút nhựa, cao su nhằm đảm bảo khả năng chịu nhiệt của sản phẩm.Thông thường các loại dán cách âm sử dụng được cho nắp động cơ sẽ có lớp tráng nhôm, bạc ở bề mặt sản phẩm.

HỐC BÁNH XE

Tiếng động cơ đôi khi sẽ mang đến sự phấn khích cho người dùng nhưng tiếng ồn phát ra từ bánh xe, hốc bánh xe sẽ gây rất nhiều khó chịu cho người dùng và đây cũng là phần tiềng ồn chiếm cũng khoảng 40 – 50% toàn bộ tiếng ồn của xe.

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tiếng ồn từ hốc bánh xe như đường cao tốc, sỏi đá, đường gồ ghề, cho đến nguyên nhân từ lốp như thiết kế rãnh gai lốp, loại lốp, áp suất lốp, độ mềm cứng của lốp. Để cách âm hiệu quả hốc lốp thì cũng cần áp dụng nguyên tắc tán âm, giảm truyền âm và tiêu âm đã được đề cập trong các bài viết trước.

  • Tán âm và giảm truyền âm: để tán âm thì như đã đề cập, chúng ta cần tạo bề mặt gồ gề, bề mặt gai để tản âm thanh ra những hướng khác nhau cũng như tản cũng giúp sóng âm triệt tiêu lẫn nhau. Để tản âm thì cách hay nhất là thực hiện phủ 1 lớp bitium vào hốc bánh xe hay trong nghề gọi là phủ gầm hốc bánh. Khi phủ hốc bánh thì chúng ta sẽ tạo bề mặt gai lồi lõm giúp tản âm cũng như vật liệu phủ cũng sẽ làm cho phần vè hốc bánh cứng hơn, giúp giảm sự truyền âm vào bên trong.
  • Sau khi đã tản âm, để xử lý âm thanh còn lại, chúng ta sẽ sử dụng các loại tấm dán cách âm nhằm nhờ vô số lỗ nhỏ trong tấm dán giúp làm tiêu âm thanh còn sót lại của hốc bánh, giúp lượng âm thanh lọt vào trong xe nhỏ nhất có thể.

Bên cạnh việc sử dụng các liệu pháp cách âm, chúng ta cũng có thể thay đổi loại lốp sử dụng để giúp xe êm hơn.

CỬA XE

Cửa xe có hai (02) vấn đề đó là âm thanh truyền vào từ bề mặt cửa và tiếng gió thừ các khe cửa. Theo quan điểm của chúng tôi, trong trường hợp xe bạn không có độ hệ thống âm thanh như loa, amply thì lời khuyên là không nên thực hiện cách âm cánh cửa vì hiệu quả không cao, cũng như cũng có thể gây ra những loại âm thanh ù ì vì tiếng ồn trong xe có và mà không có thoát, làm biến đổi loại hình âm, tăng thêm sự khó chịu cho người ngồi trong xe.

cách âm 3m cửa xe

Đối với cửa xe, cách âm hiệu quả nhất đó là gia cường ron cao su giảm gió quanh các cột chữ A, B, D và xung quanh viền của chiếc xe giúp giảm thiểu tối đa gió lọt qua khe gây hiện thượng rít gió, gào gió.

SÀN XE

cách âm sàn xe

Sàn xe tương tự như hốc bánh xe, cũng là nơi truyền vào những tiếng ồn, rung động từ bánh xe, mặt đường vào khoang hành khách. Đối với sàn xe thì việc cách âm cũng sẽ áp dụng tương tự với hốc bánh xe, đó là gia cường bên ngoài bằng các vật liệu phủ gầm và tiêu âm bên trong bằng các miếng dán cách âm chuyên biệt.

NÓC XE

Nóc xe thông thường không gây ảnh hưởng nhiều đến tiếng ồn của ôtô, nó chỉ ảnh hưởng khi có các hiện tượng như gió, mưa. Nóc xe ôtô phần lớn sẽ được bao bọc bằng một lớp nhựa, do đó cũng không khó để thực hiện việc các âm.

bọc trần xe để cách ân

Nếu người sử dụng muốn cách âm phần nóc xe, chỉ cần thực hiện dán cách âm bằng các vật liệu dán cách âm sàn. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng các tấm cách nhiệt dùng trong xây dựng, ví dụ như cách nhiệt Cát Tường để dán cách âm bằng keo chịu nhiệt, hiệu quả cũng rất khả quan.

Lý do vì sao tác giả đề xuất sử dụng cách nhiệt Cát Tường? Nguyên nhân là vì cũng như nhà ở của các bạn, nóc xe cũng là một bộ phận tiếp xúc khá lớn với ánh nắng mặt trời, cũng hấp thụ khá lớp nhiệt lượng của mặt trời gây nóng khoang nội thất bên trong.

Vì vậy với các vật liệu cách nhiệt, bên cạnh việc gia tăng độ cứng của nóc xe giúp giảm rung động truyền âm thì có thể làm giảm nhiệt lượng đi vào trong xe, giúp xe của bạn mát hơn trong những ngày hè.

PHÍA SAU BẢNG TÁP LÔ

Xe của bạn có êm hay không phụ thuộc khá lớn vào việc cách âm bộ phận này của nhà sản xuất. Đây là một trong hai vị trí mà tiếng ồn của động cơ lọt vào khoang hành khách nhiều nhất.

Thường thì các dòng xe rẻ tiền, việc cách âm ở vị trí này không được quan tâm đúng mực dẫn đến tiếng ồn dọng vào khoang động cơ khá lớn. Tuy nhiên, muốn cách âm ở vị trí này cũng không phải là điều đơn giản vì chúng ta cần phải tháo hết toàn bộ bảng taplo ra, thực hiện vệ sinh, dán cách âm.

Nhược điểm là cần rất nhiều thời gian để tháo cũng như là khi ráp lại, các khớp nối có thể bị gẫy, bị rơ dẫn đến nhiều loại tiếng ồn khác. Lời khuyên đối với vị trí này là chúng ta vẫn thực hiện dán cách âm, tuy nhiên dán được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu hoặc chúng ta vẫn “chịu trận” và dùng các hình thức như tiếng nhạc để lấn át những loại tiếng ồn này.

CÁC VỊ TRÍ PHÍA SAU XE

Các vị trí phía sau xe bao gồm các thành khung xe ở phía sau, nắp capô hoặc cửa sau đối với xe Hatchback. Những vị trí này hầu như không ảnh hưởng nhiều đến việc cách âm của xe nên người dùng cũng không cần phải quan tâm quá nhiều, có thể dán cách âm hoặc không dán tùy sở thích.

KẾT LUẬN

Qua bài viết, người dùng có thể thấy rằng việc cách âm cho ôtô một cách hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp bởi rất nhiều yếu tố, nhiều vị trí khác nhau chứ không phải chỉ cách âm hốc bánh, sàn là đủ.

Ngoài ra khi cách âm, cũng phải theo 2 nguyên tắc chính đó là tản âm/ tiêu âm, và thu âm/ thoát âm. Tản âm/ tiêu âm là nguyên tắc đầu tiên giúp tăng hiệu quả của việc các âm. Thu âm/ thoát âm được lưu ý sẽ giúp người dùng hạn chế những yếu tố như ù ù khó chịu khi thực hiện cách âm.

Hy vọng với 2 phần này, người dùng ôtô có thể có những kiến thức cơ bản để hạn chế sự chặt chém của các cửa hàng ôtô. Bạn có thể tìm đến những cửa hàng uy tín và am hiểu sâu về kỹ thuật để giải đáp tư vấn cho bạn chọn lựa vật liệu cách âm cũng như vị trí cách âm phù hợp.