Là người sở hữu ô tô, ai cũng mong muốn chiếc xe của mình được trang bị hệ thống an toàn, hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm chi phí. Hệ thống khung gầm của xe được ví như khung xương sống, giúp nâng đỡ và cố định toàn bộ xe. Để giúp “khung xương” thêm chắc chắn, thanh giằng cân bằng Ultra Racing – giải pháp giúp cải thiện động lực lái và tạo cảm giác an toàn, vững chãi hơn trên mọi hành trình.
I. Giới thiệu sơ lược về hệ thống khung gầm
Hệ thống khung gầm (sắt-xi) là nền tảng của một chiếc ô tô, được ví như khung xương sống nâng đỡ tất cả các thành phần. Trong mối liên kết giữa hệ thống khung và gầm xe, có hai kiểu cấu trúc phổ biến: kiểu khung rời body-on-frame và khung gầm liền khối unibody.
Hầu hết các mẫu xe con hiện nay đều sở hữu cấu trúc khung gầm liền khối unibody do nhiều ưu điểm vượt trội. Chỉ một số ít mẫu xe đặc biệt như xe tải, xe công trình, xe bán tải và một vài mẫu SUV vẫn sử dụng cấu trúc khung rời body-on-frame. Mỗi dòng xe và mỗi loại khung gầm khác nhau sẽ cần trang bị thiết bị an toàn khác nhau.
Ultra Racing là gì? Nguồn gốc và xuất xứ?
Ultra Racing là nhà sản xuất chuyên nghiệp của Malaysia, chuyên về các bộ phận xử lý và điều chỉnh khung gầm. Các sản phẩm của hãng được thiết kế với cấu trúc khung rắn gắn liền với thanh ngang, giúp gia tăng độ bền và giảm độ vặn xoắn của khung gầm. Ultra Racing cung cấp các thanh đa điểm, cho phép phân phối lực tác động lên khung gầm một cách hiệu quả hơn so với các thanh truyền thống.
- Thiết kế: Tăng cường và gia cố khung gầm xe mà không làm thay đổi hay ảnh hưởng đến các chi tiết kỹ thuật ban đầu. Điều này cải thiện động lực lái và tạo cảm giác an toàn, thoải mái hơn khi lái xe.
- An toàn: Mỗi sản phẩm được thiết kế riêng cho từng loại xe. Hình dạng, độ dày và độ bền vật liệu được lựa chọn đặc biệt để giảm thiểu tổn thương cho khung gầm và bảo vệ hành khách trong một cú va chạm.
II. Phân loại thanh giằng Ultra Racing và hiệu năng chi tiết
1. Thanh giằng khoang máy
Thanh giằng khoang máy Ultra Racing (Strut Bar) có tác dụng chính là tăng cường độ cứng vững và sự ổn định cho phần đầu xe.
Giảm vặn xoắn thân xe, tăng độ ổn định
Khi xe vào cua, khung xe có xu hướng bị vặn xoắn. Thanh giằng sẽ tạo liên kết cứng vững giữa hai bên khung xe hoặc hai đỉnh ụ giảm xóc, giúp hạn chế tối đa sự biến dạng này, làm xe trở nên ổn định và đầm chắc hơn.
Cải thiện khả năng vào cua và cảm giác lái
Nhờ phần đầu xe vững chãi hơn, lực tác động khi vào cua được phân bổ đều cho cả hai bánh trước, giúp xe bám đường tốt hơn, vào cua mượt mà và chính xác. Sự khác biệt rõ rệt khi bạn cần chuyển làn trên cao tốc hoặc di chuyển trên các cung đường đèo dốc.
Duy trì góc đặt bánh xe, tối ưu độ bám đường
Khi vào cua gấp, khung gầm bị biến dạng có thể làm thay đổi các góc đặt bánh xe (đặc biệt là góc camber). Thanh giằng giúp giữ cho hệ thống treo hoạt động đúng với góc hình học ban đầu, qua đó duy trì diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường ở mức tốt nhất, tăng cường độ bám và sự an toàn.
2. Thanh gầm trước
Nếu Strut Bar gia cố phần đỉnh khoang máy, thì thanh gầm trước Ultra Racing (Front Lower Bar) lại tập trung gia cố nền tảng khung gầm bên dưới, giúp tăng độ cứng vững cho phần gầm trước, nơi chịu áp lực lớn từ động cơ và hệ thống lái.
Tăng độ cứng vững, giảm vặn xoắn cho khung gầm
Phần gầm trước của xe là nơi chịu tải trọng lớn từ động cơ và hệ thống lái. Khi di chuyển, đặc biệt là khi vào cua, áp lực này có thể khiến khung gầm bị vặn xoắn nhẹ. Thanh giằng gầm trước sẽ tạo ra một liên kết ngang vững chắc giữa hai bên sườn xe, giúp hạn chế tối đa sự biến dạng này, giữ cho kết cấu xe luôn ổn định.
Cải thiện độ chính xác khi vào cua và cảm giác lái
Khi khung gầm ổn định, hệ thống treo phía trước sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn, mang lại cảm giác lái chắc chắn, vô-lăng phản hồi thật tay và xe bám đường tốt hơn.
Giảm rung lắc và tác động từ mặt đường
Bằng cách gia cố khung gầm, thanh giằng giúp phân bổ lực tác động từ mặt đường xấu đều hơn, giúp xe chạy “đầm” hơn, giảm thiểu hiện tượng rung lắc khi đi qua ổ gà.
3. Thanh gầm giữa
Thanh gầm giữa Ultra Racing (Middle Lower Bar) có nhiệm vụ kết nối và tăng cường sự ổn định cho khu vực trung tâm của thân xe, nơi chịu nhiều lực uốn cong nhất.
Giảm vặn xoắn và uốn cong thân xe
Khu vực giữa gầm xe thường là nơi chịu nhiều lực uốn cong nhất, đặc biệt khi xe vào cua hoặc đi qua các địa hình gồ ghề như ổ gà. Thanh giằng gầm giữa tạo ra một liên kết ngang, giúp hạn chế hiệu quả hiện tượng vặn xoắn ở khu vực này, mang lại cảm giác thân xe liền khối và vững chắc hơn.
Tăng độ ổn định và cảm giác thoải mái
Bằng cách giảm thiểu sự biến dạng của khung gầm, thanh giằng giúp hệ thống treo hoạt động đồng nhất và chính xác hơn, từ đó giảm đáng kể rung lắc dội vào khoang cabin, mang lại chuyến đi êm ái và dễ chịu hơn.
4. Thanh cân bằng
Thanh chống lật Ultra Racing (Anti Roll Bar) là một bộ phận thuộc hệ thống treo. Vai trò chính của nó không phải là chống vặn xoắn khung xe, mà là chống lại hiện tượng nghiêng ngang (body roll), giúp thân xe luôn ở trạng thái cân bằng nhất khi vào cua.
Giảm thiểu độ nghiêng thân xe (Body Roll) khi vào cua
Khi bạn đánh lái để vào cua, lực ly tâm sẽ khiến thân xe bị nghiêng mạnh về một phía, gây ra cảm giác chòng chành, mất ổn định. Thanh cân bằng tạo liên kết giữa hệ thống treo hai bên, hoạt động như một lò xo xoắn để chống lại lực nghiêng, giúp bạn vào cua ở tốc độ cao hơn một cách an toàn và tự tin.
Tối ưu hóa độ bám đường và hiệu quả của hệ thống treo
Khi xe bị nghiêng, trọng lượng sẽ dồn không đều lên các bánh xe, làm giảm độ bám đường của các bánh xe phía trong góc cua. Bằng cách giữ cho xe phẳng hơn, thanh cân bằng giúp phân bổ lực đồng đều hơn, cho phép cả bốn bánh xe duy trì diện tích tiếp xúc tối đa với mặt đường
Hạn chế hiện tượng văng đuôi (Oversteer)
Đây là một lợi ích an toàn cực kỳ quan trọng, đặc biệt với các dòng xe dẫn động cầu sau hoặc SUV. Hiện tượng văng đuôi thường xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường lúc vào cua. Thanh cân bằng giúp phần đuôi xe ổn định và bám đường tốt hơn, giảm thiểu đáng kể nguy cơ này, giúp bạn kiểm soát xe dễ dàng hơn trong các tình huống đánh lái gấp.
Tăng cường sự vững chắc cho hệ thống treo
Thanh cân bằng cũng góp phần làm tăng độ cứng vững chung cho khu vực hệ thống treo, đặc biệt là các hệ thống treo đa điểm phức tạp. Điều này giúp toàn bộ hệ thống hoạt động một cách đồng nhất và chính xác hơn theo đúng thiết kế, mang lại cảm giác lái đầm chắc hơn khi đi qua địa hình gồ ghề.
5. Thanh chống va chạm phía sau
Thanh chống va chạm phía sau Ultra Racing (Rear Anti-Collision Bar) là một thanh gia cố được lắp đặt ẩn bên trong cản sau. Vai trò chính của thanh này là tăng cường an toàn bị động, giúp bảo vệ cấu trúc xe khi có va chạm từ phía sau.
Hấp thụ lực và giảm thiểu thiệt hại
Khi va chạm, thanh chống va chạm sẽ hoạt động như một lớp bảo vệ đầu tiên, giúp hấp thụ và phân tán một phần lực tác động. Điều này hạn chế nguy cơ móp méo các phần quan trọng của khung xe và bảo vệ các bộ phận lân cận như bình nhiên liệu, khoang hành lý.
Gia cố khung gầm, tăng sự ổn định
Lắp đặt thanh chống va chạm sau còn làm tăng độ cứng vững cho phần đuôi xe, giảm nhẹ độ vặn xoắn của khung gầm khi xe di chuyển trên đường gồ ghề hoặc vào cua, mang lại cảm giác đuôi xe chắc chắn và ổn định hơn.
III. Tại sao nên lắp thanh giằng Ultra Racing?
Việc lắp đặt trọn bộ hệ thống thanh giằng Ultra Racing sẽ tạo ra một bộ khung gia cố toàn diện cho xe. Điều này không chỉ mang lại một vài cải tiến nhỏ lẻ, mà là một sự nâng cấp tổng thể về cảm giác lái, độ an toàn và sự thoải mái. Cụ thể:
✅ Cảm giác lái chính xác và an toàn hơn ở tốc độ cao
Hệ thống thanh giằng giúp thân xe trở nên liền khối và vững chãi, giảm thiểu hiện tượng bồng bềnh. Cảm giác lái sẽ tự tin và an toàn hơn rất nhiều, đặc biệt khi phanh gấp.
✅ Trải nghiệm êm ái, thoải mái hơn cho mọi hành khách
Bằng cách phân bổ đều các lực tác động từ mặt đường, các thanh giằng giúp giảm đáng kể rung lắc dội vào khoang cabin. Bạn sẽ cảm nhận rõ rệt khi đi qua gờ giảm tốc hay đường xấu, xe không còn bị “nảy” lên một cách khó chịu.
✅ Tăng độ bền và hiệu quả cho hệ thống treo & khung gầm
Khi khung xe ít bị biến dạng, hệ thống treo sẽ hoạt động đúng với thiết kế, giảm áp lực quá mức. Về lâu dài, việc gia cố này giúp tăng tuổi thọ cho các bộ phận và bảo vệ kết cấu khung gầm khỏi sự xuống cấp.
IV. Địa chỉ lắp thanh giằng cân bằng Ultra Racing uy tín tại TPHCM
Dù chỉ bắt đầu với một thanh Strut Bar hay nâng cấp toàn diện, thanh giằng Ultra Racing đều mang lại những cải thiện đáng giá. Đây là một hệ thống được thiết kế đồng bộ để hoạt động cùng nhau, giúp gia cố toàn diện cho khung gầm. Hãy xem đây là một lộ trình nâng cấp, từng bước mang lại sự vững chãi và an toàn hơn cho chiếc xe của bạn trên mọi cung đường.
Mạnh Quân Auto chuyên lắp phụ kiện đồ chơi ô tô chính hãng. Nhận lắp đặt tận nơi tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Liên hệ Mạnh Quân Auto ngay hôm nay để được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm tốt nhất.
Open this in UX Builder to add and edit content
ĐỊA CHỈ TỚI TRUNG TÂM PHỤ KIỆN Ô TÔ - ĐỒ CHƠI TRANG TRÍ XE HƠI MẠNH QUÂN AUTO
- Nhấn vào >> Zalo tư vấn <<
- Chat messenger FB
- Chat Zalo Mạnh Quân Auto
- 🌐 CN 1: 164 Hùng Vương, Phường 2, Quận 10, TPHCM ☎ 0934 09 52 09
- 🌐 CN 2: 139 Lê Đức Thọ, Phường 17, Quận Vò Vấp, TPHCM ☎ 0965 789 779
- 🌐 CN 3: 505A Lương Thế Vinh, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội ☎ 0973993882
- Nâng cấp, lắp đặt tận nơi tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh lân cận.
- Cam kết: Tư vấn tận nơi miễn phí, hàng hóa ok mới thanh toán. Khách Hàng hài lòng mới thu tiền.
- Thời gian làm việc kỹ thuật gắn tại nhà từ: 8h – 18h (Cả T7 Và Chủ Nhật)
- Có xuất hóa đơn điện tử, bảng báo giá, bảng nghiệm thu cho công ty.
“MẠNH TỪ QUÂN – TẬN TÂM TỪ THỢ”