0934.09.52.09   

Có Nên Độ Nâng Cấp Ánh Sáng Cho Đèn Pha Xe Ô Tô

Đèn xe được ví như “đôi mắt” của mỗi chiếc ô tô, nếu đôi mắt chưa đủ sáng như mong muốn và bạn có nhu cầu “tậu” cho xế yêu của mình một đôi mắt mới thì hãy tham khảo bài viết sau.

Với công nghệ phát triển liên tục, hệ thống đèn trên ôtô được các hãng đang áp dụng 4 công nghệ đèn pha chính gồm đèn Halogen, đèn Bi-Xenon, đèn LED và hiện đại nhất là đèn Laser.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô còn tích hợp thêm những tính năng thông minh như tự bật đèn trong điều kiện ánh sáng kém, pha tự động hay đèn liếc theo góc đánh lái.

Tuy nhiên, công nghệ hiện đại như vậy thường xuất hiện trên những dòng xe cao cấp hoặc ở một số xe trung cấp nên nhu cầu độ lại đèn cho những mẫu xe phổ thông đang trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

độ đèn xe hyundai i10

Hyundai i10 được độ đèn nên thu hút hơn

Đèn Halogen thông thường

Đây là loại đèn được ưa chuộng chiếm đa số trên thị trường hiện nay vì tuổi thọ cao, giá thành rẻ, dễ sản xuất và chi phí thay thế chỉ ở mức 500 nghìn đồng/1 cặp đèn. Tương tự như bóng đèn sợi đốt, đèn Halogen sử dụng dây tóc Vonfram để tạo ra ánh sáng.

Hiện đèn pha halogen là loại đèn phổ biến nhất trong công nghiệp chế tạo xe hơi. Thêm nữa, chúng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau về kích cỡ nên có thể trang bị cho hầu hết các mẫu xe và tạo nên sự đa dạng về diện mạo. Ưu điểm của dòng đèn này là chi phí rẻ, dễ thay thế, phụ tùng cũng có sẵn rất nhiều trên thị trường

đèn halogen cho xe bình thường

Tuy nhiên nhược điểm của loại đèn này là ánh sáng yếu hiệu suất thất, công suất sáng thấp, bóng dây tóc phải được đốt tới nhiệt độ 2.500 độ C nên tỏa lượng nhiệt thừa lớn, gây tổn thất năng lượng quang năng.

Đèn HID (Bi-Xenon)     

Tiếp tục mang đến "làn gió" mới cho công nghệ chế tạo đèn pha ô tô trên thế giới là bóng đèn cao áp HID/ xenon. So với đèn halogen thông thường, loại đèn này không sử dụng dây tóc để tạo ánh sáng mà thay vào đó nó sử dụng khí Xenon để phát sáng công suất cao hơn khoảng 60%, năng lượng tiêu tốn ít hơn vì không tốn năng lượng để làm nóng dây tóc.

đèn bi xeon

Đặc điểm của đèn Xenon là ánh sáng phát ra rất mạnh và không định hướng được, nên sẽ gây chói mắt các xe trên đường nếu sử dụng gương phản xạ Parabol. Chính vì vậy các nhà sản xuất tạo ra một thấu kính để định hướng luồng ánh sáng mạnh này tránh gây lóa mắt xe khác. Khi nhìn từ ngoài vào, thấu kính này trông như một viên bi lớn.

đèn bi-xeon-cho-o-to

Khi bật điện, đèn cần một lượng lớn năng lượng để phát sáng trong 5 giây đầu tiên, nhưng sau đó đèn chỉ cần lượng nhỏ năng lượng để duy trì ánh sáng. Đây là lý do bạn thấy ánh sáng chuyển dần từ màu xanh sang màu trắng khi nhìn vào đèn Bi-Xenon lúc vừa bật. Cấu tạo của đèn Bi-Xenon khá phức tạp, nó cần thêm một bộ “tăng phô” (Ballast) để kích dòng diện lên cường độ cao lúc khởi động, vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo nên tắt đèn trước khi mở nắp ca pô phòng bị điện giật.

Đèn LED cho xe sang cao cấp

LED là đèn pha công nghệ mới được phát triển gần đây, đặc điểm nổi bật của đèn là sử dụng những con chip rất nhỏ để phát sáng và thời gian phát sáng cực nhanh, chỉ trong vài phần triệu giây tức bằng 1/5 thời gian chớp mắt của người.

Đèn LED có kích thước nhỏ, hạn chế phát nhiệt, tuổi thọ lâu hơn hẳn so với những đèn dây tóc thông thường. Nhờ ưu điểm này, công nghệ đèn LED đang dần được nhiều hãng xe ưa chuộng.

đèn pha led cho ô tô

Đèn LED trắng là sản phẩm từ linh kiện bán dẫn phát ra ánh sáng xanh dương tím (360-470 nm) kích hoạt phốt pho phát ra ánh sáng trắng. Loại đèn này có tuổi thọ lớn hơn 20-100 lần so với đèn neon và hiệu suất phát sáng lên đến cả trăm Watt. Tuy không tỏa nhiệt khi chiếu sáng như halogen nhưng đèn LED lại sản sinh nhiệt lượng ở chân đèn và trở thành mối nguy hại nhất định cho bộ phận liền kề và cáp nối. Đây là yếu tố cần phải lưu ý trong công nghệ chế tạo đèn xe.

Đèn Laser dành cho siêu xe

Đây là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Hiện chỉ có rất ít mẫu siêu xe, như BMW i8 hay Audi R8, được trang bị công nghệ này. Đèn laser được cho là tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng 2/3, thậm chí 1/2, so với đèn LED. Đèn laser trên i8 có thể chiếu sáng khoảng cách 600 m phía trước xe, so với 300 m nếu dùng đèn LED.

Đèn laser dành cho siêu xe

Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này chính là giá thành rất cao. Bộ đèn laser trên BMW i8 có giá khoảng 10.000 USD. Đèn laser cũng tỏa nhiều nhiệt hơn cả đèn LED, vì vậy nó cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn.

Đèn laser hiện cũng phải đi kèm các loại đèn khác như LED hay xenon vì nó chưa thể đảm nhận cùng lúc vai trò đèn chiếu xa và chiếu gần.

đèn laser audi r8

CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU TÂM

Trong các bộ phận trên xe thì hệ thống đèn cũng không kém phần phức tạp so với các hệ thống khác. Hệ thống đèn bao gồm 02 phần: phần đèn và phần hệ thống điện điều khiển. Đối với phần đèn, khi thực hiện độ chế cần phải mở ổ đèn, sử dụng thêm các công cụ canh chỉnh để kết hợp với kỹ thuật của người thợ.

Đối với hệ thống điện, chúng ta cần phải tính toán lượng điện năng tiêu thụ, và đôi khi phải tuân theo nguyên tắc an toàn, bảo vệ của từng mẫu xe để tính toán, đi dây điện, đi các thiết bị hỗ trợ như canbus để giảm thiểu lỗi hệ thống điện tử.

Từ đó có thể thấy khi muốn độ hệ thống đèn cũng có khá nhiều yếu tố cần phải xem xét, do đó theo ý kiến của tác giả, có thể chia làm các hai (02) nhu cầu chính sau đây:

  • Nhu cầu tăng sáng: với nhu cầu này có 02 lựa chọn chính là LED và Xenon. Với LED siêu sáng thì ưu điểm là không cần phải chế cháo gì cả, xe hoàn toàn giữ zin, chỉ cần mua bóng và thay, và với các LED thế hệ mới thì cũng có thể điều chỉnh, canh chỉnh tiêu cự cho phù hớp với từng loại chóa phản xạ, giúp không gây lóa chói mắt người đối diện. Lựa chọn thứ hai là xenon, nhược điểm của lựa chọn này là phải chế cháo đục khoét làm mất zin, thiết bị sử dụng cũng phải là loại đắt tiền thì mới bền và sử dụng lâu dài. Tuy nhiên thì xenon hiện nay vẫn là điểm cao nhất về độ sáng ở thị trường xe phổ thông cho tới cao cấp còn các xe siêu cấp thì đã có các thế hệ đèn mới như Laser.
  • Nhu cầu trang trí: bên cạnh nhu cầu tăng sáng thì còn có các nhu cầu khác về trang trí đèn xe cho đẹp, cho phù hợp với phong cách của chủ nhân. Với nhu cầu này thì LED là lựa chọn tốt nhất vì đa dạng màu sắc, tốn ít năng lượng.

Trả lời câu hỏi CÓ NÊN ĐỘ ĐÈN XE?

Nói một cách đơn giản thì cứ có tiền, có điều kiện tài chính thì tội gì không chơi, chẳng mất gì mà còn tăng tính an toàn khi sử dụng phương tiện. Tuy nhiên theo ý kiến riêng của tác giả, cũng nên cân nhắc một số vấn đề sau:

  • Nhu cầu thực tế của người dùng: trường hợp người dùng hay đi đường trường, đi tỉnh, đi đường đèo núi v.v thiếu ánh sáng thì việc nâng cấp đèn từ các dòng cường độ sáng thấp như Halogen sang các dòng cao hơn như Xenon, LED là điều cần thiết vì an toàn là trên hết. Còn với người sử dụng nhu cầu thấp, chạy xong thành phố, đô thị thì độ đèn cũng không thực sự cần thiết, chỉ cần giữ zin nguyên bản là được. Ngoài ra với các bạn có nhu cầu mua xe sử dụng nhưng cũng muốn bán được giá, thì cũng không nên độ chế đèn làm gì, nên giữ zin hoặc chỉ nên thay bóng LED siêu sáng.
  • Hệ thống điện trên xe: đối với các xe có hệ thống điện tử phức tạp, nhiều cảm biến thì nên cân nhắc khi độ đèn, lý do là vì khi đèn có thiết kế khác với nguyên bản, dễ gây ra các lỗi hệ thống gây phiền hà khó chịu cho người sử dụng. Ngoài ra với các chóa đèn có cấu trúc phức tạp, nhiều tính năng hỗ trợ thì khi độ đèn cũng có thể làm hỏng các tính năng đó.
  • Yếu tố tài chính: đây cũng là yếu tố khá quan trọng cần cân nhắc bởi vì đèn cũng là một thiết bị rất quan trọng khi sử dụng xe, đặc biệt là ban đêm, do đó nếu chỉ vì đẹp, rẻ mà mua những bộ đèn kém chất lượng có thể làm cho chất lượng ánh sáng không ổn định, nhanh hỏng và thậm chí là cháy nổ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, nên cân nhắc các yếu tố tài chính, nếu như tài chính không dồi dào thì có thể sử dụng các dòng Halogen tăng sáng hoặc sử dụng LED siêu sáng. Còn tài chính dồi dào thì có thể sử dụng các bộ xenon của các hãng nổi tiếng như Philips, Hella, Osram.

Độ đèn xe ô tô hiện nay không những giúp cho xe có thể cải thiện ánh sáng tốt hơn khi di chuyển vào ban đêm mà còn giúp cho ngoại hình xe trở nên sang trọng hơn. Tuỳ vào nhu cầu của khách hàng, độ đèn xe có thể sử dụng toàn bộ linh kiện của Trung Quốc hoặc từ những hệ thống đèn nguyên bản tháo từ xe Audi, Land Rover hay Infiniti, Lexus.

Tuy nhiên việc lắp thêm đèn trợ sáng cho ô tô có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì lượng sáng rất mạnh, dễ làm chói mắt người đối diện. Hiện nay, có rất nhiều loại đèn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng thấp sẽ mất an toàn cho xe.

Ngoài ra, còn có trường hợp sai công suất, và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe sẽ gây ra hỏng hóc lớn cho bộ phận điện xe, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Độ đèn thường phải mở toàn bộ ổ đèn, với công nghệ tháo mở đèn bằng lò hấp nhiệt nên công đoạn này dễ hơn trước đây rất nhiều.

Nhưng đối với những người thợ nhiều kinh nghiệm thì đây không phải là vấn đề lớn, nhưng đòi hỏi phải có kiến thức và kĩ thuật tốt vì thế bạn nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn cửa hàng uy tín.

Hiện có vô số lựa chọn độ đèn cho ôtô, người chủ xe cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng và nơi uy tín trước khi nâng cấp đèn cho xe của mình để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Nhận xét